Máy khoan từ là gì? Sử dụng như thế nào?

Máy khoan từ là gì? Sử dụng như thế nào?

Máy khoan từ là một loại máy khoan cầm tay có phần đế là nam châm giúp cố định chắc chắn máy. Máy có thể gắn được nhiều loại dao cụ như mũi khoan xoắn, côn, vát lỗ, mũi taro... Đặc biệt chuyên dụng nhất là mũi khoan từ. Sự kết hợp của phần đế từ cố định chắc chắn và tốc độ vòng quay thấp trên máy khi kết hợp với mũi khoan từ có thể khoét được đường kính lớn, tất nhiên cũng phụ thuộc vào công suất của máy.

 

 

Cấu tạo - Ưu điểm của máy khoan từ

Máy khoan từ thiết kế nhỏ gọn có thể di động như một chiếc máy khoan cầm tay mà độ chính xác tương đương các dòng máy khoan bàn đứng. Đặc biệt khi kết hợp cùng các loại mũi khoan chuyên dụng cho máy.

Đế từ (Base)

Phần đế máy được tích hợp nam châm cực mạnh (có thể là nam châm điện hoặc nam châm vĩnh cửu) giúp dễ dàng cố định máy vào các chi tiết cần gia công. Đây là phân đặc thù cũng là quan trọng nhất của máy, vì nó giúp máy đứng vững trong mọi tư thế khoan kể cả dọc, ngang, trên cao. 

Lưu ý: Phải đảm bảo đặt máy trên bề mặt vật liệu kim loại có từ tính và nên có độ dày từ 12mm trở lên để đảm bảo lực hút tốt.

Trục chính - đầu cặp mũi khoan từ (Arbor)

Trục chính (đầu cặp mũi khoan từ) trên được gắn trực tiếp vào động cơ. Là loại đầu kẹp chuyên dụng gắn các loại mũi khoan từ hoặc mũi có chuôi tương đương.
Có 2 loại đầu kẹp mũi khoan từ phổ thông là loại tháo lắp nhanh và loại thường siết băng tay. Một số máy được tích hợp liền vào máy, một số thiết kế rời dạng côn MT2, MT3...

Thân máy

Phần thân máy khoan từ thường được là từ hợp kim nhôm hoặc gang giúp tăng độ bền và giảm trọng lượng cho máy. Đây là nơi kết nối các bộ phận quan trọng như động cơ, thanh trượt, công tắc, đế của máy.

Cấu tạo máy khoan từ

Các loại máy khoan đế từ

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy khoan từ với đa dạng mẫu mã. Tuy vậy bao quát lại có các dòng chính sau.

Trọng lượng nhẹ (Light weight)

Các loại khoan từ trọng lượng nhẹ phù hợp sử dụng ở nhưng nơi trên cao như khoan trên cột điện, tháp truyền hình, cầu...

Magbor CK-35
Khoan từ cầm tay Magbor CK-35.

Máy khoan từ mini nằm ngang (Horizontal)

Máy khoan từ mini (thấp, lùn) có phần động cơ đặt nằm ngang thay vì đứng nhằm tối ưu kích thước của máy. Phù hợp sử dụng những nơi không gian chật kẹp hoặc khoan trên cao.

Máy khoan từ mini thấp gọn nhẹ

Máy khoan ống đế từ (Pipe Drilling / Tube Drilling)

Đây là dòng máy thiết kế phần đế là 2 thanh nam châm vĩnh cửu không dùng điện giúp bám được trên cả bề mặt cong vênh như ống.

Khoan từ đế vĩnh cửu

Đế xoay (SWIVEL BASE) - Đế chéo (Cross-Table Base)

Máy khoan từ đế xoay giúp gia công các lỗ gần nhau nhanh nhóng chỉ với một thao tác xoay thân máy để di chuyển lỗ khoan mà không cần phải di chuyển cả máy.

Khoan từ có đế bàn chéo sử dụng cho các công việc phay cơ bản. Bàn trượt cho phép máy di chuyển theo Trục X và Y.

Máy khoan từ đế xoay

Dùng khí nén (Pneumatic)

Khoan từ dùng khí nén sử dụng ở những nơi có nguy cơ cháy nổ do tia lửa điện. Động cơ được điều khiển bằng khí nén và nam châm là nam châm vĩnh cửu thay vì nam châm điện.

Máy khoan từ khí nén

Không dây (Cordless)

Khoan từ chạy bằng pin được sử dụng cho những nơi làm việc không có điện. Động cơ được điều khiển bởi pin sạc. Nam châm của những máy này là nam châm điện hoặc nam châm vĩnh cửu.

Máy khoan từ không dây dùng pin

Hướng dẫn khoan với mũi khoan từ 

Có 3 bước chính khi sử dụng máy khoan từ

  1. Lắp đặt mũi định tâm, mũi khoan từ vào máy di chuyển đến đúng vị trí lỗ khoan.
  2. Tiến hành bật công tắc đế từ, công tắc động cơ. Trong quá trình khoan mũi định tâm sẽ rút lại để nước làm máy chảy vào mũi.
  3. Lỗ khoan hoàn tất chỉ khi vật liệu được khoan thủng hoàn toàn.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đang xem: Máy khoan từ là gì? Sử dụng như thế nào?